Thursday, August 2, 2018

อยุธยาไม่รู้จบ..ค้นพบวัดเก่าแห่งใหม่ที่ไม่ใช่ยอดนิยม แต่น่าไปชมสักคราว


2 สิงหาคม 2561
#Leisure #อยุธยาในหนึ่งวัน 

ไปอยุธยาแต่ละครั้ง ได้เจออะไรใหม่ๆ สำหรับตัวเองทุกครั้งสิน่า ครั้งนี้ก็เช่นกัน
เช่นเคย ด้วยความระยะทางไม่ไกลนัก ทริปอยุธยาของเราจึงไม่เคยเริ่มต้นแต่เช้าตรู่ ออกจากชานกรุงเทพกันตอนสายๆ จนเกือบจะบ่ายอยู่แล้ว

กำหนดจุดหมายสำคัญคือตามรอยคนอื่นเค้าไป...ฮ่า ฮ่า ฮ่า เพราะอยุธยายังมีอะไรให้ค้นหาแบบไม่รู้จบ นี่เป็นฉบับสำหรับคนที่ไปแล้ว ไปอีก ก็ยังไปไม่ค่อยซ้ำที่ เฉพาะวัดก็มีเป็นร้อยๆ วัด เที่ยววันละวัดทั้งปี ก็ไม่มีหมดกันล่ะ

วัดมเหยงค์

ในปัจจุบัน วัดมเหยงค์ ได้ชื่อว่าเป็นวัดสำหรับผู้ปฏิบัติธรรม เป็นวัดที่นิยมไปกันมาก อาจเพราะสถานที่ที่มีความสัปปายะ คือมีความสบายที่เหมาะแก่การปฏิบัติธรรม มีความกว้างใหญ่ไพศาล แต่ว่าก็สะอาด ร่มรื่น และสงบดี อีกทั้งมีการจัดระเบียบที่ดีมาก เหมาะสำหรับการปฏิบัติธรรมเป็นอย่างยิ่ง แม้จะรู้สึกได้ว่าคนเยอะ แต่จะไม่รู้สึกแออัดมากเกินไปนัก ทุนคนสามารถมีที่ปฏิบัติธรรมเป็นของตนเองได้ ในช่วงวันเข้าพรรษานี้ มีนักปฏิบัติธรรมไปกันมากเลยทีเดียว แต่นักท่องเที่ยวที่อยากจะเพียงไปเยือนโบราณสถาน ก็ยังสามารถไปได้ ด้วยความที่เป็นวัดมีพื้นที่กว้างใหญ่ บริเวณที่คนไปปฏิบัติธรรมกับบริเวณโบราณสภานของวัดจึงแยกกันค่อนข้างจะชัดเจน

ในความเป็นวัดโบราณ ดูจากซากปรักหักพังต่างๆ แล้วอย่างคนที่ไม่รู้อะไรมาก ก็คาดเดาว่าวัดมเหยงค์แห่งนี้ ถือว่าเป็นวัดที่ใหญ่และสำคัญมากพอสมควร มีเจดีย์องค์ใหญ่ๆ รายล้อมรอบพระอุโบสถ สวยงาม บางคนที่อาจจะมีเซนส์อะไรพิเศษบอกว่า สถานที่แห่งนี้มีพลังงานที่ดีมาก และบางคนก็มีอาการขนลุกท่ามกลางอากาศที่ร้อนพอสมควรได้เหมือนกัน

สำหรับข้อมูลความเป็นมาที่น่าสนใจของ วัดมเหยงค์ 





วัดแม่นางปลื้ม
สำหรับคนที่เพิ่งได้ไปเยือน ต้องบอกเลยว่า วัดนี้มีพระพุทธรูปหลวงพ่อขาวที่สวย สงบ งดงาม พระพักตร์ยิ้ม อิ่มเอิบ ให้ความรู้สึกที่ทำให้เราสงบอย่างประหลาด สยบ นิ่งได้ทันทีที่มองทะลุผ่านเสาต่างๆ เข้าไปเห็นองค์หลวงพ่อขาวที่เป็นพระประธานอุโบสถ จะรู้สึกสงบ เย็นใจอย่างประหลาดเลยทีเดียว








วัดโลกยสุธาราม

สำหรับผู้ไปเยือนหน้าใหม่อย่างเรา ต้องบอกว่ารู้สึกเขลามาก ที่ไม่เคยรู้จักวัดโลกยสุธารามนี้มาก่อน ทั้งๆ ที่ไปอยุธยามาหลายครั้งมาก และเป็นอีกที่ที่หนึ่งที่นักท่องเที่ยวนิยมไปชมองค์พระนอนที่วัดแห่งนี้

แม้ว่าองค์พระในปัจจุบันจะตั้งอยู่กลางแจ้งท้าแดดท้าลม เนื่องมาจากตัววิหารคงถูกทำลายไปนานแล้ว แต่ทว่าลักษณะใบหน้าที่เปื้อนยิ้ม ผ่องใส ราวกับท่านยิ้มให้อย่างเมตตา และขนาดอันใหญ่โตนั้นก็ดูสง่างามมาก นึกจินตนาการว่าในสมัยที่อยุธยายังเรืองรองนั้น วัดนี้จะต้องมีพื้นที่ใหญ่โตกว้างขวางและมีความสำคัญไม่น้อย

วัดโลกยสุธาราม จึงเป็นอีกสถานที่แห่งหนึ่งในอยุธยาที่น่าไปเยือนไม่แพ้ที่อื่นใด





No comments:

Post a Comment